ปัจจุบันเพื่อนๆ คงได้ยินกับคำว่า KM ไม่มากก็น้อย บางคนก็อาจจะบอกว่า KM ย่อมาจาก Kilometer เป็นหน่วยวัดระยะทางล่ะซิ! เล่นเอาคนถาม อึ้งไปตามๆ กันเลยทีเดียว คำว่า KM จริงๆ แล้ว ย่อมาจาก Knowledge Management คือ การจัดการความรู้ ซึ่งในตอนนี้ทั้งภาครัฐ และเอกชน ต่างให้ความสำคัญในการบริหารการจัดการความรู้ บางคนอาจจะไม่ทราบถึงความหมายของการจัดการความรู้ก็เป็นได้ เพราะชื่อมันเป็นแนววิชาการซะเหลือเกิน!
จึงทำให้คนที่อ่านเจอคำนี้ ทำให้ไม่อยากจะอ่านต่อเลย ถ้าลองอ่านต่อมาก็จะพบว่าเรื่อง KM เป็นเรื่องที่ไม่ไกลตัวจากเค้าเลย และบางองค์กรยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับคำนี้ เพราะคิดว่าทำไมองค์กรถึงต้องทำ? ทำแล้วได้อะไร? เสียค่าใช้จ่ายเยอะไหม? สิ่งเหล่านี้จะเป็นคำถามที่เจ้าขององค์กรอยากได้คำตอบ ว่ามันจะคุ้มค่าไหม? สำหรับการทำ KM ซึ่งก่อนที่ยกตัวอย่างของการลงทุน ลงแรงในการทำ KM นั้น เรามาลองทราบถึงความหมายของ KM กันก่อนล่ะกัน
Knowledge Management คือ อะไร
คำว่า Knowledge Management หรือการจัดการองค์ความรู้ ก็มีหลายความหมาย ผมจึงขอยกความหมายในสไตล์ของผู้เขียนไว้ดังนี้ คือ การรวบรวมความรู้ที่กระจัดการะจายในองค์กร ให้มีการสังเคราะห์ และวิเคราะห์ความรู้ เพื่อรวบรวม จัดเก็บองค์ความรู้ที่สำคัญ ให้เกิดการเรียนรู้ แลกเปลี่ยน และแบ่งปัน ตลอดจนถึงการนำไปใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ตนเอง ทีมงาน และองค์กร
ดังภาพ: ต้นไม้เปรียบเสมือนองค์กร ซึ่งมีรากทำหน้าที่ในการเสาะแสวงหา และคัดกรองความรู้ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการทำงานที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กร จนได้มาเป็นองค์ความรู้ โดยลำต้นจะทำหน้าที่ลำเรียงองค์ความรู้ไปหล่อเลี้ยงในส่วนต่างๆ ของต้นไม้ เพื่อให้สามารถดำรงชีวิต โดยองค์ความรู้ที่ได้มานั้นฝ่ายต่างๆ สามารถนำความรู้ที่ได้มาไปแบ่งปัน เพื่อให้เกิดการต่อยอดขององค์ความรู้ ดังเช่น กิ่งก้านสาขาของต้นไม้ และมีการออกดอก ออกผล อีกด้วย ซึ่งถือได้ว่าบริษัทได้นำองค์ความรู้ที่ได้มาใช้ให้กิดประโยชน์สูงสุด
ครั้งหน้าเรามาทราบกันว่า ทำไมเราถึงต้องใช้ KM ในองค์กรกันนะครับ
stay_away
ข้อมูลเพิ่มเติมของ KM หรือ Knowledge Management
หากท่านอยากได้คำแนะนำในด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ